.

Photobucket

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

PHƯƠNG THỨC TU HỌC-HUẤN LUYỆN-SINH HOẠT GĐPT

PHƯƠNG THỨC TU HỌC-HUẤN LUYỆN-SINH HOẠT GĐPT
Tiểu luận năm thứ II Bậc lực IV Quảng Hòa Phạm Ngọc Mỹ (Học viên số 178)

Kính thưa các Anh Chị Ban Hướng dẫn Phân Ban GĐPT Trung Ương, Ban điều hành Bậc Lực IV (2011-2015) cho Tôi xin trình bày Phương thức Tu học, huấn luyện và sinh hoạt GĐPT theo bài vở mà tôi đã học và suy nghĩ thô thiển của tôi
DẪN NHẬP:
Anh Chị Em chúng ta ai ai cũng hiểu rõ mục đích GĐPT là “Đào luyện Thanh ,Thiếu, Đồng niên tin Phật Trở thành Phật Tử chân chính. Góp phần phụng sự đạo pháp và xây dựng xã hội”    
  Muốn Đào Luyện Thanh Thiếu, Đồng niên Tin Phật theo mục đích và tôn chỉ ấy là người Huynh Trưởng trước hết chúng ta phải thấu hiểu tâm lý từng ngành để áp dụng vào mục đích tu học, huấn luyện, sinh hoạt 
I/TU HỌC
 Chương trình tu học nhằm mục đích Đào luyện Huynh trưởng và Đoàn sinh về mặt giáo lý có kiến thức phổ thông, có khả năng chuyên môn, óc sáng tạo để áp dụng vào đời sống, mở mang trí tuệ và tu dưỡng đạo đức nhưng với lứa tuổi khác nhau thì trình độ hiểu biết khác nhau vì vậy chúng ta phải có chương trình tu học từng bậc học khác nhau thông qua tâm lý

1/ Tâm lý Oanh Vũ  tuổi từ 10 đến 12 gọi là thời kỳ “Ước lệ”rất phong phú và phức tạp nếu không hiểu rõ sự giáo dục hoàn toàn thất bại
Ngành Oanh Vũ có tính bắt chước đây là đặc điểm quan trọng nhất, ngoài sự bắt chước còn có tính hiếu động, tò mò, thích khôi hài….Chính vì thế chúng ta phải áp dụng triệt để  phương pháp giáo dục huân tập và hoạt động, để trẻ con học tập bằng hoạt động phát triển trí tuệ, tâm lý, tình cảm, sinh lý bằng sự hoạt động của chính mình. Con người có thể uốn nắn bằng huân tập. Trong chương trình tu học cần phải có các dụng cụ ,vật dụng ,hình ảnh,… . Cho thấy, cho xem, cho nghe, cho hỏi,  phát triển chuẩn tử thiện, phát triển phật tánh, để bài giảng được phong phú cho dễ nhớ và dễ tiếp thu. Bài học Lịch sử Đức Phật Thích Ca cần có tranh ảnh qua hình thức kể truyện,  khi học gút phải có dụng cụ bảng gút để minh họa trong công việc thắt gút , với lứa tuổi này ca dao,  hoặc bài hát  rất dễ nhớ và khó quên trong  tâm trí của các em, ví dụ bài hát(Ánh Đạo vàng) cũng nói lên Lịch sử Đức Phật Thích ca. Bài học lục hòa cần biên soạn hình thức thơ cho dễ nhớ khác với chường trình Tu học ngành Thiếu và ngành Thanh
Thân hòa vui ở cùng nhau
Khẩu hòa ăn nói trước sau dịu dàng
Ý hòa suy luận suy bàn
Kiến hòa đồng giải hoàn toàn hiểu chung
Lợi hòa phân phối khắp cùng
 Giới hòa cố giữ nguyện chung tu trì
Tuyệt đối không dùng phương pháp nhồi sọ. Điều này chúng ta cũng đã thấy rõ Sở giáo dục và đào tạo đã biên soạn chương trình cho các lớp tiểu học qua tranh ảnh và bài học thuộc lòng 
2/Tâm lý Thiếu niên và Thanh Niên 
Thiếu niên từ 13 đến 18  gọi là thời kỳ “Trực Giác” một thế giới lạ lùng, rất kỳ ảo và phức tạp
a,Đặc điểm nối bật ngành Thiếu là hiếu động, hiếu thắng, thích ganh đua chúng ta phải áp dụng 3 phương pháp Huân tập, lý giải và hoạt động. Trong độ tuổi này tiếp thu rất nhanh chóng nhưng lại thường bận học trên trường và học thêm phụ đạo. Trong vấn đề tu học không nên áp đặt  sẽ là gánh nặng áp lực cho các em, mà phải biến sự học thành cuộc chơi dựa vào tính hiếu động , hiếu thắng , thích ganh đua qua hình thức giải thích những nội dung chính cho các em đọc qua bài  vài lần,  chia nhóm để các em tự đặt câu hỏi cho nhóm kia. Điều này sẽ làm cho các em sẽ hiểu rõ bài học vì người ra câu hỏi sẽ phải hiểu rõ câu trả lời câu hỏi đó.Thế là bài học các em sẽ hiểu rõ tường tận và khó quên vì chính các em là người đặt ra câu hỏi. Cần phải có phần thưởng động viên, khích lệ để gây cho sự hứng thú các em
b/  Ngành Thanh từ 19 trở lên gọi là thời kỳ “Lý Tính”
Đặc điểm nổi bật ngành Thanh những đức tính bồng bột và hiếu động bắt đầu lắng xuống. Chúng ta chú trọng phương pháp Lý giải và Quán niệm, thực hiện các buổi học thảo luận, nghiên cứu và thuyết trình, tập thiền quán.Qua hình thức Lý giải và thuyết trình sẽ làm cho bài học hấp dẫn , không nhàm chán . Đây cũng không phải là điều mới lạ. 
II/ HUẤN LUYỆN
 Chương trình tu học huấn luyện nhằm mục đích đào luyện cho đoàn sinh Tuyết Sơn, Anôma -Ni Liên, trang bị cho Huynh trưởng Lộc Uyển , A Dục, Huyền Trang…có đầy đủ yếu tố căn bản, đạo đức tác phong gương mẫu đúng đắn, rèn luyện tự thân, có kiến thức có khả năng chuyên môn, có ý chí và tinh thần dũng mãnh.
 Đó là sự truyền trao kinh nghiệm, là hành trang cho Đoàn sinh, Huynh trưởng tiếp nối  mục đích và lý tưởng GĐPT chính vì thế chúng ta phải chấp hành đúng nội quy và quy chế của tổ chức GĐPT, không xuề xòa trong tổ chức huấn luyện, mỗi trại huấn luyện có sự rèn luyện khác nhau về nội dung tu học và  tinh thần kỷ luật khác nhau, tránh sự đốt cháy giai đoạn, học vượt khóa trại, nó giống như lâu đài xây trên cát không sớm thì muộn sẽ đổ vỡ
 1/ Huấn luyện Oanh vũ   (trại Tuyết Sơn)
  Lứa tuổi từ 10 đến 12, lứa tuổi ấy còn nhỏ được cha mẹ quan tâm lo lắng nuông chìu, ít xa nhà nên thường nhớ nhà, nhớ cha mẹ, nên huấn luyện các em thời gian ngắn nhất, hai ngày một đêm. Với một đêm xa nhà đối với các em là chuyện rất khó làm được vì tính nhát gan. Chúng ta phải động viên vỗ vờ giúp các em tự lập với kỷ năng sống như “Con đã lớn khôn” đối đãi dịu dàng, săn sóc và đùm bọc, cho ăn uống trong tinh thần lục hòa . Trong huấn luyện kỷ năng cần phải khôi hài. Với tính bắt chước của các em, dạy cho các em thực hành điều tốt, tư cách đạo đức tác phong  của chúng ta là tấm gương để cho các em noi theo để các em trở thành “NGOAN ”mà nội lệ GĐPT đề ra
2/ Huấn luyện Thiếu (trại ANôMa -Ni Liên)
Với lứa tuổi 13 đến 18 lúc nào cũng tỏ ra mình là người lớn, thích làm nguời lớn vì vậy phân công và phân nhiệm trong mọi công việc cho lứa tuổi này rất thích thú. Chúng ta giáo dục cho lứa tuổi này phát triển tinh thần đồng đội và thể chất, giáo dục về sự đối đãi với gia đình, với Huynh trưởng, với đồng đội, với đoàn sinh, làm sao để sống lục hòa. Tạo cho lứa tuổi này lý tưởng kỷ luật, tự nguyện thực hành. Rèn thêm kiến thức Phật Pháp , hoạt động thanh niên, hoạt động xã hội, văn nghệ , phương pháp học là thực hành để các em có vốn mà lãnh đạo đội chúng
3/Huấn huyện ngành Thanh
            a, Huấn luyện Trại Lộc Uyển 
Đã bắt đầu là Huynh trưởng là đoàn phó của một GĐPT chúng ta cần phải
            -Rèn luyện tinh thần và ý chí “Đúng giờ- Lanh lẹ- Tư cách đúng đắn” sẵn sàng “Răng đe ,trừng phạt” có điều sai phạm tác phong bên ngoài và đức độ bên trong. Trong huấn luyện cần phải chia làm 2 giai đoạn nhằm vào thứ bảy và chủ nhật  không nên liên tục  để các Anh Chị trong Ban Quản trại có thời gian trong công việc làm ăn sinh sống và các Anh Chị trại sinh còn có thời gian suy ngẫm để kết quả khảo sát được tốt hơn
            -Cung cấp kiến thức để tổ chức và điều hành GĐPT
            -Rèn luyện kỷ năng chuyên môn ( điều khiển sinh hoạt,, hoạt động thanh niên, văn nghệ…)
            b/  Huấn Luyện Trại A Dục
Bắt buộc trai sinh phải chịu đựng nhiều gian khổ, kể cả những thử thách, phương tiện tạo ra  nhằm rèn luyện năng lực, un đúc ý chí, chịu đựng nhiều gian khổ. A Dục là  “Khắc khổ và lục hòa” . Nên tổ chức trò chơi lớn trong huấn luyện vượt suối băng đèo, cam go thử thách, tổ chức lửa trại, cách hóa trang lửa trại  đó chính là tạo cho Anh Chị ấy tìm cái gian khổ trong cái vui, gây ấn tượng khó quên sau một khóa huấn luyện.Trao kỷ năng vạch chương trình  tu học của đoàn,  hoạt động của đoàn(Kế hoạch và thực hiện). Công tác từ thiện xã hội các Anh chị ấy thích hòa mình vào công tác. 
            c/ Huấn luyệnTrại Huyền Trang
 Các Anh Chị ấy đã thâm niên Huynh trưởng đã hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với đạo pháp , đối với tổ chức, đối với phụ huynh, đối với đoàn sinh, tự xác định và nhắc nhở mình trong hiện tại và tương lai. Để các Anh Chị tự học tự luyện là chính thông qua hình thức thảo luận, Các Anh Chị ấy tự quản, ý thức kỷ luật tự giác sinh hoạt nhẹ nhàng chứ không ồn ào năng nổ như trại Lộc Uyển hay A Dục.  Cần phải bồi dưỡng khóa hành chánh lễ lược GĐPT giúp các Anh Chị  trong công việc điều hành được tốt hơn. Một khóa tu Bát Quan trai sẽ giúp cho các Anh Chị ấy  có điều kiện sống trong tĩnh thức nội tâm
III/SINH HOẠT
Căn cứ vào sự khám phá khoa tâm lý học. Giới tính khác nhau sự sinh hoạt sinh lý có những điểm khác nhau, chính vì thế phải có thời gian trong sinh hoạt tự trị đoàn sau giờ Lễ Phật. Sau tu học các bậc học phải có chương trình trò chơi. Tất cả đoàn sinh đến với GĐPT hầu hết chỉ ham vui, chỉ có một số ít đến với GĐPT để học giáo lý và rèn luyện tự thân, vì lẻ đó chúng ta khuyến hóa từ vui chơi đến với GĐPT thành mục đích lý tưởng cao đẹp. Trò chơi trong sinh hoạt trong tổ chức GĐPT là món ăn tinh thần, làm giảm đi strees do sự học quá đè nặng .Trò chơi không những chỉ có giải trí vui chơi lành mạnh, mà giáo dục đoàn sinh bằng phương pháp hoạt động và huân tập, rèn luyện thân thể , rèn luyện giác quan. Trò chơi trong sinh hoạt gia đình là phương tiện đưa giáo lý vào tâm thức các em nhẹ nhàng tự nhiên như những trò chơi gợi lên lòng từ bi, những trò chơi phát huy trí tuệ, những trò chơi củng cố khắc sâu vào điều mới học. Hầu hết tất cả đoàn sinh bận học phụ đạo ở trường  lẫn cả ngày chủ nhật, chúng ta cần nắm rõ thật chính xác nên uyển chuyển, có em học giáo lý rồi phải đến giờ đi học, có em đến giờ sinh hoạt mới đến vì bận học phụ đạo. Cho nên điều cần thiết nhất là phải phật hóa trò chơi ,luôn luôn đổi mới trò chơi tránh sự nhàm chán vì trò chơi cũ. Phật hóa trò chơi qua hình thức trò chơi đấu trường 100 về phật pháp, chiếc nón kỳ diệu , tìm vần T trong giáo lý (Tinh Tấn , Thanh Tịnh, Từ Bi, Tam bảo….) trò chơi năm hạnh  v…v .Trong sinh hoạt GĐPT các bài hát làm sống động trò chơi không thể thiếu được, chúng ta cần phải có nhiều bài hát mới để tránh nhàm tẻ với những bài hát cũ rích. Cần phải  phổ nhạc sáng tác nhiều bài hát sinh hoạt vui nhộn dựa trên tinh thần phát triển lòng từ bi, đưa con người đến cư xử đạo đức hướng thiện có như thế mới hoằng dương chánh pháp trong vui chơi có học trong học có vui chơi, đó là chúng ta đã biến trò chơi thành bài học để giáo lý Phật đến với tất cả đoàn sinh cho dù thời gian không cho phép đến với các em.  Chúng ta phải định kỳ thời gian cho giao lưu với các GĐPT lân cận để thay đổi không khí sinh hoạt, đó cũng là yếu tố đưa các em đến tổ chức GĐPT vì có thêm bạn mới và vui chơi học hỏi, cũng là dịp để giáo dục nhân cách con người
KẾT LUẬN
Trong vấn đề tu học,  huấn luyện và sinh hoạt trong GĐPT. Người Huynh trưởng chúng ta phải luôn luôn trao dồi trên mọi lãnh vực Phật Pháp, Hoạt Động Thanh niên, Hoạt động Xã hội, Văn nghệ, phải thấu hiểu tâm lý, rèn luyện kỷ năng thuyết trình trước đám đông, tu tập tự thân, từ đức độ bên trong cho đến tác phong bên ngoài, có như thế mới không hổ thẹn là Huynh trưởng GĐPT là một kỷ sư tâm hồn, làm nở hoa trong cuộc sống, hướng dẫn đàn em kế nghiệp lý tưởng của GĐPT

Người viết 
Quảng Hòa  Phạm Ngọc Mỹ  (Học viên số 178)

    
Chụp hình lưu niệm với anh  Nguyên Hiệp Nguyễn Văn Đệ Phó Phân Ban Hướng Dẫn GĐPT Bình Định