.

Photobucket

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Hiểu mình hiểu bạn

HIỂU MÌNH HIỂU BẠN

Các anh chị, em thân mến !  
Một cái quạt điện hoạt động được người thợ điện phải biết nguyên lý bên trong cấu tạo,khả năng bên ngoài tạo gió của nó bao nhiêu vòng trên môt phút,chúng ta phải biết khả năng, tính tình của mình và của các bạn đólà"HIỂU MÌNH .HIỂU BẠN"
Một câu danh ngôn "BIẾT MÌNH BIẾT TA TRĂM TRẬN TRĂM TRĂM THẮNG'
Lịch sử chứng minh Yết Kiêu biết mình có tài lặn dưới nước hàng giờ nên ông đã dùng dùi sắt đâm thủng  thuyền  giặc .ông đã biết mình và biết ta nên thắng giặc 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp,Trần Hưng Đạo được bình chọn  5 vị tướng tài thế giới. bọn giặc  tung hoành khắp nơi nhưng đến nước ta thì thất bại .các vị tướng đó ''BIẾT MÌNH BIẾT TA''
Thế nào là hiểu mình ?
Hiểu mình là hiểu khả năng tính tình của mình có bao nhiêu nói bấy nhiêu khả năng mình có một mà nói có mười "tri chi vị chi ,bất tri vị bất tri,thi chi giả''biết nói là biết không,biết nói là không biết.tức như thế là biết vậy.Hiểu biết hôm nay mình có ,chính sự dốt nát ta mà ra .Có ai giám tự nhận mình ,hoàn toàn biết rõ mình .Con người là một vũ trụ bé tí trong vũ trụ bao la ,con người chứa một nội tâm phức tạp có khi đối nghịch nhau.''Các anh, chị , em ,nhiều khi đang làm việc, nhưng đối nghịch trong tâm nhanh hết giờ để về xem bộ phim hay , hay một công việc nào đó
Ngọn gió đâu biết biết rằng trong nómang hơi nóng ,hay hơi lạnh , cũng giống như nước biển đâu biết rằng mang mình chất muối mặn khi vỗ vào bờ để lại muối .Con người chúng ta cũng vậy quen với mùi hôi ,chỉ người xung quanh mới nhận thấy .Trên con đường cầu tiến mình phải luôn luôn nhận mình còn kém ''Nhân vô thập toàn'' đã là con người thì không ai toàn diện . 
''Học ,học nữa ,học mãi''
Phải có tinh thần cầu tiến mới tiến bộ.Chúng ta hiểu mình phải có tinh thần cầu tiến mới hiểu được mình ,đừng tự cao ,tự đại ,tự hại bản thân có câu nói rằng :''Con ếch nó chết vì cái miệng''Nếu con ếch không kêu lớn thì sao biết ở đâu mà bắt.
  Con người chúng ta tự đại , họ nhìn vào thực tế của mình ,từ chỗ làm việc không thành dẫn đến mặc cảm ,tự ái biết bao nhiêu nói bấy nhiêu là đủ.
Thế nào là hiểu bạn ?
Hiểu bạn để làm gì ?Và phải như thế nào ?
Hiểu bạn để hướng dẫn bạn cùng chung một con đường ,ta cần rõ khả năng tâm lý ,đức tích nhu cầu nhưng đừng hiểu khía cạnh thiên lệch hiểu bạn trực tính khách quan , cũng có người kiên quyết dũng cảm, cũng có người thích nội tâm .Hiểu mình là việc khó rồi ! hiểu được bạn lại càng khó hơn , có hiểu nhau mới thông cảm dẫn đến cảm thông thoả mãn trong công việc điều khiển .Hiểu bạn phải nhìn thẳng và quảng lượng không gò ép trong khuôn khổ về hai phương diện nội quan và ngoại quan
1,NỘI QUAN :   Tâm lý
2.NGOẠI QUAN :   Khả năng
Ví dụ : Một bạn có tâm lý đứng trước đám đông nói chuyện một cách run sợ chúng ta gò ép bạn đứng trước đám đông làm trò cười ,khả năng mỗi con người đều khác nhau .Bàn tay năm ngón, có ngón ngắn, ngón dài có người thuận tay phải,có người thuận tay trái ,có người đàn hay nhưng hát dỡ,có người hát dỡ nhưng lại đàn rất hay,hiểu tâm lý đó là vấn đề cần thiết.Tâm lý là một thế giới lạ lùng và kỳ ảo ,tìm rõ tâm lý mênh mông không đâu là căn cứ, tính của  mỗi người mỗi khác nhau .Tachịu khó đưa mắt nhìn có những điểm giống nhau
Nói đến tuổi trẻ ưa sống động hăng say,của bồng bột ,tuổi của hào hùng cuộc sống,hướng ngoại nhiều hơn hướng nội ,tham gia hoạt động xã hội ,thể thao Hoạt động hăng hái sinh ra bồng bột dẫn đến háo thắng,tuổi chưa bị gò ép vào hoàn cảnh sống tha hồ vui chơi thoả thích.Tuổi này có những đam mê kỳ lạ ,cũng dể buồn rầu,khóc lốc vô cớ,có tính ích kỷ,tự đắc,tự đề cao về mình ,danh dự bị tổn thương cũng có thể dẫn đến bạo động,thích sống tập thể sợ cô đơn ,lại có lúc buồn chánmuốm xa lánh tìm yên lặng ,thích làm việc nghỉa hy sinh một cách kín đáo
Có sử dụng tài liệu" ANÔMA,NI LIÊN ''
                                       ( Quảng Hoà  )     hợp   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét