Ý NGHĨA HUY HIỆU HOA SEN GĐPT
Tại sao
GĐPT lấy hoa sen làm huy hiệu mà không lấy hoa hướng dương .Hoa hướng
dương buổi sáng hoa hướng về mặt tròi là hướng về chân lý nó cũng có ý
nghĩa lắm chớ ! Tại sao không chọn hoa cúc ,truyền thuyết kể rằng hoa
cúc thể hiện long hiếu thảo của người con đối với mẹ nó cũng hay . Hoa mai ,hoa lan ….ý nghĩa và hương thơm cũng tuyệt vời .Có phải chăng hoa sen có gì khác biệt lạ thường
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn “
GẦN BÙN MÀ
CHẲNG HÔI TANH MÙI BÙN . Trong xã hội vàng thau lẫn lộn ,luân thường
đạo lý không phân biệt ví như hoa sen ở nơi bùn lầy không ô nhiễm mùi
thối mà hương thơm ngào ngạt ,đặc điểm không phân biệt sạch dơ cũng
chính là không phân biệt nghèo giàu sang hèn chính vì thế Tổng Trị Sự
Hội Phật học Việt Nam công nhận .Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết gắn huy
hiệu vào ngày 8/12 mậu tý nhằm ngày 6/1/1949 cho các anh chị em GĐPT
Hoa sen có rất nhiều cánh nhưng GĐPT lấy hoa sen 8 cánh làm huy hiệu
Hoa sen tám cánh
-
Ba cánh dưới PHẬT , PHÁP ,TĂNG
- PHẬT Là đấng giác ngộ hoàn toàn ba phương diện Tự giác ,giác tha , giác hạnh viên mãn
- PHÁP Là giáo lý đức Phật ,những lời luận bàn các vị tổ gồm kinh ,luật ,luận- TĂNG Là đoàn thể xuất gia từ 4 người trở lên
- Năm cánh trên Tinh tấn ,thanh tịnh ,hỷ xả ,từ bi ,trí tuệ
- TINH TẤN Siêng năng tu tập ,không thối lùi khi trở ngại .tượng trưng cho ĐứcPhật Thích Ca Mâu Ni
Cũng là điều luật thứ nhất GĐPT ( Phật tử quy y Phật, Pháp, Tăng và giữ giới đã phát nguyện )-THANH TỊNH Trong sạch từ thân .khẩu ,ý từ lời nói đến việc làm tượng trưng cho Đức Phật A Di Đà cũng là
Điều luật thứ tư (Phật tử trong sạch từ thể chất đến tinh thần ,từ lời nói đến việc làm )
-HỶ XẢ Hoan hỷ vui vẻ ,xả bỏ không cố chấp tượng trưng cho Đức Phật Di Lặc cũng là điều luật thứ năm (Phật tử sống hỷ xả để dũng tiến trên đường đạo )
-TỪ BI Đem vui cứu khổ tượng trưng cho Bồ tát Quán Thế Âm cũng là điều luật thứ hai ( Phật tử mở rộng long thương tôn trọng sự sống )
-TRÍ TUỆ Nhận chân đâu là sự thật hiểu biết cùng khắp tượng trưng cho hạnh Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi cũng là điều luật thứ ba (Phật tử trao dồi trí tuệ và tôn trọng sự thật )
Đài hoa nâng đỡ cánh hoa giống như Phật ,Pháp ,Tăng là ba cánh dưới là nền tảng nâng đỡ năm hạnh năm cánh trên Tinh tấn .Thanh tịnh .hỷ xả ,Từ bi ,Trí tuệ ,
Hoa sen tám cánh màu trắng biểu tượng cho sự tinh khiết , nền xanh sức sống tuổi trẻ vươn lên, vòng tròn biểu tượng đạo Phật viên dung vô ngại chính vì thế không phải là hình vuông,lục giác….
Tại sao gắn hoa sen gắn bên trái không gắn bên phải .Gắn bên trái là gắn lên trái tim ,nhắc nhở chúng ta sống đúng năm điều luât GĐPT năm hạnh của Đức Phật và bồ tát lấy Phật Pháp Tăng làm nền tảng ,đeo hoa sen là đoàn sinh chính thức GĐPT ,đã đeo hoa sen trên người đừng làm hoen ố mất thanh danh một ý nghĩa hoa sen cao đẹp
(Có sử dụng tư liệu chương trình tu học )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét