.

Photobucket

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Chào kính trong Gia Đình Phật tử

Chào kính trong Gia Đình Phật tử

Mở đầu bài chào kính xin mượn lời bài hát
“Con Kiến là con Kiến vàng, chẳng phải họ hàng Kiến vẫn chào nhau.
Con Kiến là con Kiến Nâu, gặp phải bạn bè ở đâu vẫn chào
Bé ơi! Bé nhớ câu này, gặp phải mọi người phải chào hỏi nhau”
Con Kiến là một động vật bậc thấp, nó đã biết tỏ lòng thân thiện , biểu lộ sự hoà hợp, sự tôn trọng.
        Vậy chúng ta là con người động vật bậc cao thì sao? nhất là chúng ta là Phật tử, không biết kính trên nhường dưới, biểu lộ sự thân thiện hoà hợp chẳng khác nào thua loài kiến.
Chúng ta phải học hỏi cái lịch sự văn minh của Anh quốc
Sáng gặp nhau họ chào “Good morning” Chào buổi sáng
Chiều gặp nhau họ chào “Good afternoon”Chào buổi chiều
Chúc ngủ ngon               “Good night”
Tạm biệt                         “Good bye!”
Sự lịch sự ấy làm cho chúng ta thấy sự quan tâm lẫn nhau giữa người với người. Tại sao chúng ta không học hỏi cái hay cái đẹp
  Mỗi Quốc gia, tôn giáo, dân tộc, tổ chức, đoàn thể đều có cách chào khác nhau.   
Mỗi cách chào mang một ý nghĩa khác nhau.
Cách chào trong Gia Đình Phật tử
Khi mặc đồng phục có đeo huy hiệu hoa sen ta chào bằng cách bắt ấn Tam Muội( cũng gọi là ấn Cát tường, ấn Chánh Định).
Ngón cái Tâm ngón áp út  Thân Ngón cái ấn trên ngón áp út, ý chỉ Thân Tâm không hai. Thân và Tâm chỉ có một không có hai , nhìn vào bàn tay phải bắt ấn nó cũng thể hiện câu nói đó.

Ngón út là một ngón là MỘT, ngón cái ấn lên ngón áp út tạo thành số KHÔNG ngón giữa và ngón trỏ là hai ngón là HAI. Tâm và thân chúng ta có một không có hai vì thế gọi là ấn Chánh Định, cũng gọi là ấn Cát Tường mong gì được nấy, cầu gì ước thấy
        Khi chào đứng nghiêm, mặt hướng vào người mình chào, tay phải gập lại, cánh tay song song với thân người, lòng bàn tay hướng về phía trước, cùi chỏ gần sát thân người và ngang bằng với tầm lưng(đừng đưa quá ra phía sau hay phía trước), các ngón tay khép lại với nhau, ngón tay cái đè lên ngón áp út, tay trái xuôi theo người
Ấn Tam Muội có mục đích làm cho lòng mình lắng lại, chú tâm không tán loạn,phóng ra sự an lành (Cát tường). Đức Phật dùng ấn này phóng hào quang cứu độ chúng sanh.
Gặp anh chị bạn đoàn khi mặc đồng phục ( Mặc áo Lam) bắt ấn chào để tỏ ý vui mừng nhắc nhở nhau tinh tấn tu học.
        Chúng ta khi gặp Quý Tăng Ni, quý Bác Đạo hữu thì chắp tay như búp sen ngang ngực cúi đầu. Hoa là biểu hiện cái đẹp, hoa sen là biểu hiện sự tinh khiết “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” cúi đầu, nói câu “A Di Đà Phật”  Ý nghĩa câu nói này chúc Vô lượng thọ ,Vô lượng quang. vì các vị xuất gia đâu màng sự đời tiền tài danh vọng.
Nó khác nhau câu chúc ngoài đời “Làm ăn phát đạt”
v …v…
Chào kính mang tính văn hoá, nhân bản thăng tiến cuộc sống tinh thần. “ Lời chào cao hơn mâm cỗ”
-        Người nhỏ chào người lớn trước.
-        Khi đi trong hàng, gặp thầy hay Anh chị trưởng chỉ người hướng dẫn chào mà thôi.
-        Khi gặp đám tang , tất cả đều chào.
-        Khi đón chào quan khách, hô khẩu hiệu tất cả chào một lần.
-        Khi chào cờ sen trắng, hô khẩu hiệu( tiếng reo )chào xong đứng nghiêm hát bài ca chính thức Sen trắng
-        Khi đi ngang qua tôn nghiêm ( chùa ,đền thờ…)yên lặng để tỏ lòng tôn kính.
-        Khi mặc thường phục, cúi đầu, vái chào tuỳ theo trường hợp.
-        Khi vào nơi tôn nghiêm, xuống xe dẫn bộ để tỏ lòng tôn kính, lịch sự.
( Myhoahop Có sử dụng tư liệu chương trình tu học bậc hướng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét