.

Photobucket

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

TIỂU LUẬN HUYỀN TRANG IV BÌNH ĐỊNH 2010 (Quảng Hoà)

BÀI TIỂU LUẬN HUYỀN TRANG 4 BÌNH ĐỊNH(Quảng Hoà)

Đề tiểu luận

 Trại huấn luyện huynh trưởng GĐPT Huyền Trang nhằm đào tạo Liên đoàn trưởng .Rất vinh dự được mang danh hiệu bất tử của Pháp sư Huyền Trang .Người đã đi vào lịch sử hoằng dương cháp pháp ,xương minh đại thừa Phật giáo rực rỡ với bao công trình vĩ đại và hy hữu bằng trí tuệ siêu việt ,tài năng tuyệt vời ,ý chí kiên cường dũng lực phi thường của ngài .

  Vậy chúng ta là Liên đoàn trưởng hãy noi gương của Ngài và áp dụng giáo lý đại thừa như thế nào? Cho lý tưởng GĐPT vào công cuộc hiện tại và tương lai ….

     Hãy trình bày cảm tưởng của mình .

Bài làm

Gia đình Phật tử tiến hay lùi ,mạnh hay yếu ,sống hay chết .Muốn giải quyết một vấn đề chúng ta là Liên đoàn trưởng tương lai phải nhìn thấy và hiểu biết , nó là vấn đề then chốt để mở cánh cửa thành công cho hiện tại và tương lai

  TRI KIẾN

Chúng ta phải thấy ,nhận thức và sự hiểu biết sáng suốt ,đúng sự thật ,hợp chân lý  

  Trong GĐPT hiện nay một số Anh Chị tham công danh địa vị, tiền tài vật chất,muốn giữ một cái gì đó, từ ngữ cố chấp, không tránh khỏi sự xung đột hay bất toại ý, bất đồng quan điểm dẫn đến GĐPT phải tan rã, các Anh Chị và đoàn sinh phải nghỉ sinh hoạt, dẫn đến tư tưởng các em không thông suốt Tư tưởng không thông xách bình đông cũng không nổi Một bình đông rất nhẹ nó là hành trang trong cuộc sống mang không nổi thì nghĩ làm sao gánh được sứ mệnh của GĐPT.

 Nếu thấy và hiểu biết là then chốt thì tư duy là chìa khoá để mở then chốt.

 TƯ DUY

Suy nghĩ , mong cầu đúng sự thật ,hợp chân lí ,lẽ phải ,lợi mình lợi người

 Thực hiện lý tưởng Liên đoàn trưởng chúng ta phải có tư duy , “phải tùy duyên bất biếnkhế lý, khế cơ, khế thời .Rượu đựng trong bình thay đổi theo hình dáng ,ở bình tròn thì nó tròn ,ở bình vuông thì nó vuông nhưng cái chất cái vị nước của nó không thay đổi cũng giống như tổ chức GĐPT dù trong hoàn cảnh nào thì mục đích và lý tưởng không thay đổi  .

 Sống trong một đất nước nào chúng ta phải phụng sự dân tộc và phụng sự xã hội của đất nước ấy ,Chúng ta là Phật tử Việt Nam chúng ta phải sống trong lòng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam có như thế mọi sinh hoạt thuận lợi không bị bế tắc ,nếu bị bế tắc không có Huynh trưởng và đoàn sinh thì làm sao làm việc trọng đại “Đào luyện Thanh thiếu đồng niên tin phật trở thành Phật tử chân chánh .Góp phần phụng sự Đạo pháp và xây dựng xã hội ”

Chúng ta tin vào tổ chức GĐPT ,đức tin là sức mạnh là tinh thần  ,thông suốt đường lối GĐPT ,tổ chức chúng ta không phải là tổ chức chính trị,tránh sự huyền dụ tà thuyết .Đã thấy và hiểu biết cùng với sự suy nghĩ chúng ta phải nói cho mọi người 

  NGỮ

 Lời nói ngay thật ,hợp lý ,đúng lẽ phải ,lợi mình lợi người

Lời nói chẳng mất tiền mua ,lựa lời mà nói cho vừa lòng nhauLời nói có thể làm thịnh vượng GĐPT cũng có thể làm bại hoại GĐPT .Ngày xưa các sứ thần đã dùng cái lưỡi để nói ,tránh sự chiến tranh ,chính vì lẽ đó chúng ta phải “KHẨU HOÀ VÔ TRANH”. Không phản đối, giải thích dài dòng khi có người không đồng tình với mình mà chỉ biết đặt mình vào vị trí của người đó, có như vậy mới tránh khỏi sự bất đồng ý kiến, bất đồng quan điểm,là Liên đoàn trưởng chúng ta phải biết không tiếc lời khen, có tiến bộ chút ít cũng khen ngợi khích lệ và tán dương .Nhưng phê bình một khuyết điểm một lỗi lầm sự vụng về phải nhẹ nhàng khéo léo nhất là không bao giờ chỉ trích giữa đám đông

Ví dụ như các em sinh hoạt trễ trước khi phê bình Liên đoàn trưởng chúng ta nên nói ưu điểm rồi mới đến khuyết điểm

 “ Mặc dù mắc bề bộn công việc ,các em đi sinh hoạt trễ vẫn biết rằng sẽ bị phạt nhưng các em vẫn đến chùa sinh hoạt thật là đáng khen Anh mong muốn lần sau tranh thủ sắp xếp thời gian đi sinh hoạt đúng giờ ”

Đối với người cộng tác với mình dùng lời hoà nhã đừng bao giờ ra lệnh mà nên dùng những câu “Chúng ta nên làm hay “Nhờ Anh Chị giúp đỡ tôi

Chúng ta đừng nói lời tự cao, tự đại vìTự cao tự đại tự hại bản thân ”    “Con ếch nó chết vì cái miệng ” .Nếu chúng ta không hoàn thành vì trên đường đời có lắm nhiều chông gai cần phải khiêm tốn,Hữu xạ tự nhiên hương không nói lời dua nịnh, đứng bên này nói xấu bên kia, đứng bên kia nói xấu bên nọ .Lời nói là một trong “TỨ NHIẾP PHÁP ” để hoá độ chúng sanh .Lời nói không cũng chưa đủ Liên đoàn trưởng chúng ta phải hành động qua lời nói đừng bao giờ lý thuyết suông.

 NGHIỆP

Hành động việc làm minh chính, hợp với đạo đức , lợi mình lợi người .

 Đã thông tư tưởng là một vấn đề quan trọng và cấp thiết, Liên đoàn trưởng chúng ta áp dụng khôn khéo như câu chuyện dẫn dụ con bê vào chuồng .Cô gái giúp việc đưa ngón tay vào mõm như mẹ cho con bú ,con bê ngoan ngoãn vừa ngậm ngón tay vừa đi vào chuồng  theo cô gái  ,không giống như RW Emerson cha kéo con đẩy mà bê vẫn ra sức trì lại ,phải biết người ấy muốn gì và đáp ứng sự ước muốn đó .Các Anh Chị không cùng quan điểm nhưng cùng chung mục đích và Lý tưởng (Phụng sự Đạo pháp ,phụng sự dân tộc, phụng sự xã hội ).Họ có thể hy sinh sự nghiệp họ , để củng cố mầm non tương lai  (Cha mẹ nào đẻ con ra, thường không nghĩ đến sự phụng dưỡng của con cái mai sau, mà chỉ mong muốn con mình thành đạt ý nguyện của mình)Thành thực giúp cho họ đạt tới một cứu cánh chung tốt đẹp. Chúng ta đâu phải vì danh vì lợi mà đánh đổ Anh Chị , như thế ta đã thành công một phần nào rồi đó ,chúng ta thể hiện qua hành động yêu nghề mến trẻ, thể hiện lòng Từ bi với tất cả chúng sanh, quan tâm đến hoàn cảnh của mọi người trong tập thể tìm cách giúp đỡ khi khó khăn, luôn luôn niềm nở với mọi người “Giữ nụ cười trên môi ”  Thực hiện những ý nguyện dang dỡ của các Anh Chị vì mưu sinh, vì cuộc đời ngắn ngủi vì hoàn cảnh khách quan và chủ quan đã đưa đến  

 a,Đối với bản thân

  Muốn thành đạt phục vụ tuổi trẻ Liên đoàn trưởng phải trao dồi kiến thức ,đừng làm khổ người khác vì sự dốt nát của mình “ Sự dốt nát cộng với nhiệt tình sẽ thành ra con người phá hoại ” tuân kỷ luật chịu huấn luyện, phải có tinh thần cầu tiến học hỏi, điều hay lẻ phải của Quý Thầy và Anh Chị  dồn hết tâm lực của mình vào công tác giáo dục, say mê nghiên cứu, phải phật hoá trò chơi (Đem Phật pháp vào trò chơi ) Vì biết rằng các em bận học ở trường và phù đạo đã là gánh nặng ,vẫn biết rằng học nó là hành trang cho các em bước vào đời ,chúng ta biến gánh nặng thành việc nhẹ cũng giống như các cô gái kéo pháo các bài hát, bài hò làm họ quên đi mệt nhọc .Ví dụ như đố chùa Quy Nhơn là đưa Phật pháp vào trò chơi

                Chùa gì mang một địa danh
           Đức Phật thuyết pháp lần đầu tại đây ?




                Chùa gì tên một dòng sông

           Bình bát trôi ngược trên con sông này ?

…………

Ví dụ Đối mặt Phật Pháp trả lời câu hỏi bằng chữ T

Đứng trước bàn Phật , đọc lớn tiếng bài kinh , danh hiệu Bồ Tát với chuông mõ gọi là gì ?

Tượng trưng hạnh Đức Phật Thích Ca gọi là hạnh gì ?

…………

  Phải biết dùng người tìm hiểu kỷ tính tình khả năng sở trường để phân công việc, không đúng khả năng sẽ gây thất bại làm cho người ấy mất tự tin vào bản thân của họ, cố gắng nhớ tên những đoàn sinh, người cộng sự với mình càng nhiều càng tốt, nhớ cả ngày sinh thì càng tốt hơn có như thế các em mới thấy chúng ta quan tâm và gần gũi làm các em sẽ mến mình, phải thực hiện phương pháp giáo dục từng lứa tuổi,( ngành thiếu thì năng động , ngành Oanh thì tò mò bắt chước….)nghĩa là sát với thực tế, mới có hiệu  quả cao nhất .Vui vẻ lắng nghe lời phê bình chỉ trích ,làm việc có kế hoạch luôn cả việc nhà ,việc nước và việc GĐPT “Trong ấm ngoài êm ”có như thế tránh sự đỗ vỡ hạnh phúc gia đình  ,chỉ lo việc xã hội mà không lo việc nhà, có chương trình cụ thể mới không lúng túng việc điều hành, phải có óc suy nghĩ biểu quyết phân tích một vấn đề nhận xét một hoàn cảnh, một sự việc không phải mỗi chút cũng phải đợi họp sẽ bị đình trệ cho việc điều hành nhưng không quên “Tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách ”đừng bao giờ độc đoán chỉ cho ý kiến mình là đúng.Luôn tạo tình đoàn kết thương yêu giữa mọi người trong tập thể .Không giành hết công việc phải chia sẻ niềm tự hào cũng như mọi lo toan cho tất cả Anh Chị em .Công việc khó khăn nếu khả năng chúng ta hoàn thành thì chúng ta nhận lấy đừng dồn ép việc khó khăn cho các em

Phải rèn luyện tự thân là tấm gương cho các em noi theo thể hiện qua tác phong .Từ  cái mũ Tứ ân đến cái áo Lam trong sạch không thiếu một hột nút chưa cài ,cái huy hiệu hoa sen gắn đúng chỗ đến cái quần , đôi giày và tất…. lời nói hoà nhã ,cởi mở với Anh Chị em, cử chỉ đúng đắn , hành động trong công việc lúc nào cũng phải đi sớm về trở ,phải ăn chay niệm Phật thể hiện lòng Từ bi,thực hiện Tu bát Quan trai …

b,Đối với đoàn sinh

Trao dồi các em Phật pháp , Văn nghệ ,hoạt động thanh niên ,hoạt đông xã hội ,để các em trở thành người tốt cho xã hội cho đạo Pháp

Phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc công việc đã giao

Huân tập các em các hạnh nguyện Bố thí,Từ Bi …qua các Từ thiện xã hội (Cứu trợ lũ lụt ,giúp người nghèo khó neo đơn…)

  Rèn luyện các em kỷ năng cầm đoàn về mọi mặt

c,Đối với gia đình và xã hội

Phải biết khuyến hoá Ông ,Bà ,Cha ,Mẹ ,Anh Chị em và xã hội theo chánh pháp

Chúng ta hành động vẫn chưa đủ phải thể hiện qua cuộc sống nghề nghiệp của mình .

MẠNG

Cuộc sống bằng nghề nghiệp lương thiện chính đáng hợp đạo đức lợi mình lợi người

  Trong thời đại ngày nay cơm áo gạo tiền ,cuộc đời trôi chảy ôm đồm “Ăn hối lộ” cân thiếu bán đủ ,lừa gạt tiền của người khác,trộm cướp…mà bán rẻ lương tâm ,bán rẻ danh dự thì làm sao mà khuyến hoá mọi người cho nên chúng ta phải có cuộc sống  bằng nghề lương thiện ,có cuộc sống lương thiện thì chúng ta mới hãnh diện đạo đức của mình là tấm gương các em noi theo

 Từ lời nói ,cử chỉ hành động đến nghề nghiệp và cuộc sống Liên đoàn trưởng chúng ta đều phải Tinh tấn .

TINH TẤN

Siêng năng cần mẫn trong công việc chính đáng có lợi mình ,lợi người

Tình thương và trí tuệ mà mình đã cho và phục vụ thực ra chưa đủ .

Hy sinh không một sớm một chiều mà xong nhiệm vụ đòi hỏi phải còn nhiều cống hiến .

Kiên trì nhẫn nhục nhưng đường dài đâu dễ hết chông gai buộc không ngừng chịu đựng .

Trung kiên có thừa nhưng bất trắc phía trước khó bề đoán quyết,ta còn phải kiên định lập trường .

Cầu học đã tinh cần vẫn không cho phép ta tự mãn

Chúng ta không thối chí lời nói và việc làm cần mẫn siêng năng

Biết bao nhiêu Huynh trưởng quá giàu mà hư hỏng ,quá nghèo mà quên nhiệm vụ .Có những lúc khó khăn trong cuộc sống ,trong công việc điều hành chúng ta phải nghĩ đến Pháp sư Huyền Trang có những lúc kiệt sức giữa bãi xa mạc ,không một giọt nước ,không một ngoạn cỏ ,nhưng ngài vẫn không thối chí quyết tìm chân lý cũng như chúng ta là Huynh trưởng đã thề nguyện “Một ngày làm Huynh trưởng thì suốt đời làm Huynh trưởng chúng ta sẽ tinh tấn không thối chí thực hiện cho bằng được cái Lý tưởng ,mục đích GĐPT có như thế chúng ta không hổ thẹn lời thề trước ngôi Tam Bảo ,với Anh Chị với các em ,đãTinh tấn thì phải luôn luôn ghi nhớ

NIỆM

 Dồn hết tâm trí, luôn luôn ghi nhớ công việc có lợi mình và lợi người

Tâm chúng ta như vượn ,Ý chúng ta như mã Nó tung tăng không cố định chính vì thế chúng ta luôn luôn ghi nhớ , ý nghĩ ,lời nói ,việc làm lợi mình ,lợi người.Không dao động ,không hoảng hốt khi có biến cố xảy ra ,không để Tam độc (Tham ,Sân ,Si ),cái vọng tưởng ,sự tà thuyết lấn chiếm tâm ý ta ,có như thế chúng ta mới  đưa tâm trở về trạng thái trong sáng ,thực hiện được mục đích cao có . Chúng ta luôn ghi nhớ các Anh Chị đã cống hiến hy sinh cho tổ chức GĐPT “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ”phải  ghi nhớ bảo tồn GĐPT .Có chánh niệm thì phải có chánh định   

ĐỊNH

Định là tâm ở yên một chỗ

Liên đoàn trưởng chúng ta không ràng buộc vào một cái gì cả ,không phân biệt bên nay bên kia …,đưa trạng thái an tịnh của Tâm biến ý thức xả ly ,diệt sạch mọi tham ái và chấp thủ chấm dứt khổ nó là căn bản cuộc sống lành mạnh và yên vui .Giúp chúng ta không sa vào âm mưu xuyên tạc đối phương gây mất đoàn kết chia rẻ nội bộ

Cảm tưởng

 Chỉ có Bát chánh đạo mới có thể đưa Liên đoàn trưởng chúng ta đạt tới mục tiêu mong muốn,làm tiêu chuẩn tinh thần của một Huynh trưởng .

Chánh kiến giúp Huynh trưởng hiểu rõ mục đích giáo dục và sứ mệnh hộ pháp .

Chánh tư duy giúp chúng ta hiếu rõ đối tượng và phương pháp giáo dục.

Chánh ngữ giúp chúng ta giữ hoà khí giữa anh em

Chánh nghiệp giúp chúng ta hăng hái xả thân cho mọi hoạt động .

Chánh mạng giúp chúng ta bảo tồn Danh dự và nhân phẩm của Huynh trưởng .

Chánh niệm giúp chúng ta ghi nhớ các công lao các bậc Thầy các đàn Anh .

Chánh định giúp chúng ta giúp chúng ta khỏi sa vào âm mưu xuyên tạc của đối phương ,vững lòng tin GĐPT .

Chánh Tinh tấn giúp người Huynh trưởng hăng hái phục vụ GĐPT từng giây từng phút .

    Bát chánh đạo nó có khả năng giúp con người hoàn thiện các hoạt động của bản thân của mình ,từ loại tâm lý hạ cấp như cảm thọ tri giác cho đến tâm lý cao cấp như tư tuởng và nhận thức .Chính vì thế người Huynh trưởng chúng ta phải luôn luôn áp dụng Bát chánh đạo

   Chúng ta phải đấu tranh, phải bỏ cái nhỏ mà lo cái lớn cứ nhìn lại thực tiễn hiện tại .Hiện tại là nhân tương lai là quả .Quá khứ là kinh nghiệm ,hiện tại phải đấu tranh ,tương lai thuộc về mình.Đừng để cuộc đấu tranh phi nghĩa ,phi đạo đức mà là cuộc đấu tranh chính nghĩa vì tương lai GĐPT không vì danh vì lợi .Nếu hiện tại không gieo hạt giống tưới tẩm đạo pháp ,rèn luyện kỷ năng ,trợ duyên cho hạt nảy mầm thì chắc chắn tương lai GĐPT không trường tồn. Cái hiểu biết học qua sách vở là phương tiện là hành trang là điều kiện cần chưa phải là điều kiện đủ để hoàn thành Sứ mệnh GĐPT. Chúng ta thực hành cần phải lấy Từ bi làm động lực ,lấy Trí tuệ làm đèn soi sáng ,lấy Dũng vững bước trên đường . Phải rèn luyện tự thân mọi lãnh vực ,trao dồi nhân cách ,thể hiện lòng yêu vô bờ bến vì đàn em vì Lý tưởng phải đồng sự cùng các Anh chị em Áo Lam

vững bước tay chèo , lèo lái con thuyền GĐPT ngày càng phát triển .

                   Một cây làm chẳng nên non

                Ba cây chụm lại thành hòn núi cao

                 Người thực hiện tiểu luận Quảng Hoà Phạm ngọc Mỹ

(Sử dụng tài liệu chương trình tu học)




<

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét