.

Photobucket

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Khai nhãn Lân GĐPT Phú Thọ

Khai nhãn Lân GĐPT Phú Thọ

Tết Trung thu sắp đến mà GĐPT Phú Thọ mới tái sinh hoạt. Nỗi băn khoăn lại chợt đến nhị vị Đại Đức chùa Phú Thọ, làm sao Tết thiếu nhi  các em được vui tròn đầy, chỉ có Lân mới có tiếng trống rộn rã, phèn la nhộn nhịp, với điệu múa sẽ làm quên đi nỗi buồn của trẻ cơ nhỡ, mồ côi. Lân là niềm vui của trẻ lẫn người già, chính vì thế Lân GĐPT Phú Thọ mới hình thành là nhờ Ân đức của nhị vị Đại Đức
Vào lúc 17  giờ ngày mùng 8/7 Âm lịch năm Tân Mão tại chùa Phú Thọ sau giờ sinh hoạt GĐPT dưới  tượng Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát .
Trước giờ điểm nhãn khai thị Lân anh Quảng Hoà nói vài nét về Lân mà Anh đã sưu tầm
Kỳ lân Trung Hoa (麒麟, bính âm: qílín) còn gọi là lân, li, là một trong 4 linh vật của tứ linh theo tín ngưỡng dân gian
Lân có đầu nửa rồng nửa thú, đôi khi chỉ có một sừng, do không húc ai bao giờ nên sừng này là hiện thân của từ tâm. Phần nhiều lân có sừng nai, tai chó, trán lạc đà, mắt quỷ, mũi sư tử, miệng rộng, thân ngựa, chân hươu, đuôi bò. Lân mang tính mạnh mẽ, oai nghiệm của hổ, nhanh nhẹn linh hoạt của mèo, và chiếc đầu u với các hoa văn trông như cá la hán. Thân mang vảy rồng, móng vuốt và râu ria bờm xờm như sư tử, dẻo dai, nhảy cao và xa như báo Một dáng hóa thân khác của kỳ lân là con long mã, bao giờ cũng được thể hiện chạy trên sóng nước (lấy từ tích Vua Vũ trị thủy). Người ta thường hiểu rằng: long là rồng, rồng thì bay lên, nghĩa là tung, tượng trưng cho kinh tuyến, thời gian - mã là ngựa, chạy ngang, là hoành, tượng trưng cho vĩ tuyến, không gian. Như vậy long mã tượng trưng cho sự tung hoành của nam nhi, cho thời gian và không gian, long mã chạy là biểu hiện cho vũ trụ vận động, đồng thời tượng trưng cho thánh nhân.
  Truyền thuyết kể rằng Đức Di Lặc đã hóa thân thành người và chế ngự được một quái vật (con lân) từ dưới biển lên bờ phá hoại. Đức Di Lặc hóa thân thành người, gọi là ông Địa, lấy cỏ linh chi trên núi cho quái vật ăn và hàng phục được nó, biến nó thành con thú ăn thực vật. Từ đó, mỗi năm ông Địa lại dẫn nó xuống núi chúc Tết mọi người
Đôi mắt Lân là đôi mắt Quỷ cũng chính vì đặc điểm đó “Điểm Nhãn Khai thị Lân” trước chánh điện chùa Phú Thọ nương nhờ Tam Bảo, oai thần của các vị Hộ pháp, tứ thiên long ,tứ thiên vuơng xuất nhập cho Lân Gia đình Phật tử  Phú Thọ Uy nghi, linh hiển, với đôi mắt Lân là đôi mắt Từ tâm như đôi mắt mẹ hiền Quán Thế Âm, quán thế gian cứu khổ cứu nạn , với tâm hồn Lân là Tâm bồ đề rộng lớn ban phước lành cho nhân loại.
Đại Đức Thích Thị Tấn “Điểm nhãn Khai Thị Lân “
Trong giây phút linh thiêng mà Đại Đức Thích Thị Tấn “Điểm Nhãn Khai thị Lân” tất cả đều hộ niệm danh hiệu “Quán Thế Âm Bồ Tát”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét